Thành công với ca ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng đầu tiên

Họp báo công bố thành công ca ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng đầu tiên

​Lần đầu ghép tế bào gốc cộng đồng chữa ung thư máu

Thêm một bệnh nhân ung thư được cứu sống nhờ ghép tế bào gốc

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên ở Việt Nam

Viện huyết học ghép tế bào gốc miễn phí cho bệnh nhân

Bệnh nhân là Hoàng Thị Thùy Linh (28 tuổi, Quảng Bình), phát hiện ung thư máu tiên lượng xấu (bệnh Lơxinin cấp thể M5a) từ tháng 9/2014. Theo các bác sỹ phương pháp điều trị tối ưu nhất là thực hiện ghép tế bào gốc nhưng mẫu tế bào gốc của người em trai không phù hợp.

Sau khi nghiên cứu, các bác sỹ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã chuyển hướng tìm kiếm trong Ngân hàng Tế bào gốc cộng đồng tại Viện. Trong số 450 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang được lưu trữ tại Viện, các bác sỹ đã tìm được 3 mẫu phù hợp với bệnh nhân Linh. 

Ngày 30/12, ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cho bệnh nhân được tiến hành. Đến nay, sau 90 ngày theo dõi, các bác sỹ thông báo các chỉ số của bệnh nhân gần như đã ổn định hoàn toàn, tế bào gốc máu cuống rốn đã mọc ổn định, thay thế toàn bộ tế bào gây bệnh. Hiện bệnh nhân cũng không phải truyền hóa chất, chỉ uống thuốc chống thải ghép và theo dõi. Dự kiến trong tuần tới, bệnh nhân sẽ có thể được xuất viện.

Viện trưởng Nguyễn Anh Trí tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Linh (Ảnh: Trần Lưu)

Được biết, chi phí trường hợp này lên tới gần 1 tỷ đồng. Trong đó bảo hiểm y tế chi trả 50% và Viện quyết định miễn phí 300 triệu đồng tiền mẫu máu cuống rốn cho trường hợp đầu tiên tại Viện này.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, từ lâu Việt Nam đã thực hiện được ghép tế bào điều trị bệnh về máu. Riêng tại Viện đã tiến hành ghép 150 ca, gồm cả tự thân và đồng loại từ người cho cùng huyết thống. Cả nước cũng đã ghép tế bào gốc từ máu dây rốn được 12 ca nhưng là ghép cho trẻ. Trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh là ca ung thư máu người lớn đầu tiên được ghép tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng (không cùng huyết thống).

Viện trưởng cũng cho biết thêm, hiện tại, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đang thực hiện ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng cho bệnh nhân thứ 2 và nhiều bệnh nhân khác sẽ được tiếp tục ghép từ nguồn tế bào gốc của ngân hàng.

Từ tháng 5/2014, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã ký kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thu thập máu dây rốn trong cộng đồng. Đây là ngân hàng tế bào gốc cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam. Ngân hàng này đã triển khai hoạt động trong gần một năm qua, đến nay lưu trữ được gần 1.000 mẫu tế bào gốc và có trên 900 mẫu đã được làm xét nghiệm kháng nguyên bạch cầu người (HLA) độ phân giải cao.
Trong tương lai, dự kiến Viện sẽ xây dựng ngân hàng tế bào gốc cộng đồng với khoảng 3.000 mẫu.  
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn